Marketing Decision Model การตัดสินใจทางการตลาด

Marketing Decision Model การตัดสินใจทางการตลาด

              นักการตลาดจะต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ และจะต้องหาทางแก้ไขปัญหานั้นซึ่งแต่ละปัญหามีทางเลือกในการแก้ปัญหาได้มากมาย นักการตลาดจะต้องตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาภายใต้สภาวการณ์ต่างๆ ทฤษฎีการตัดสินใจจึงมีบทบาทสำคัญมากที่จะช่วยนักการตลาดในการตัดสินใจโดยการประเมินผลได้และผลเสีย ของแต่ละทางเลือก ในการประเมินผลนักการตลาดไม่อาจทราบได้อย่างแน่นอนว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต แต่สามารถพยากรณ์ได้ว่าเหตุการณ์ใดจะเกิดขึ้นและและก่อให้เกิดผลได้และเสียเป็นจำนวนเท่าใด ซึ่งอาจจะตรงหรือไม่ตรงกับความเป็นจริงทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถและประสบการณ์หรือผู้ตัดสินใจ ตลอดจนข้อมูลที่นำเข้ามาช่วยตัดสินใจถูกต้องแม่นยำหรือเพียงพอกับความต้องการหรือไม่ในการพยากรณ์เหตุการณ์ต่างๆ ทางการตลาดยังต้องอาศัยเทคนิคทางสถิติ โดยเอาความน่าจะเป็นมาประกอบเป็นแนทางในการตัดสินใจและประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น แต่บางสถานการณ์นักการตลาดไม่อาจทราบความน่าจะเป็นของการเกิดเหตุการณ์ต่างในอนาคตได้ เนื่องจากมีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะทำได้ จึงต้องอาศัยการตัดสินใจที่เรียกว่า การตัดสินใจภายใต้ความไม่แน่นอน
แบบจำลองที่ใช้ในการตัดสินใจทางการตลาด(Marketing Models) ประกอบด้วย
1.ทฤษฎีการตัดสินใจภายใต้เงื่อนไขต่างๆ(Decision Theory)
2.การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน(Break-even  Analysis)
3.การบริหารสินค้าคงคลัง(Inventory  Models)
4.การจัดสรรทรัพยากร(Allocation  Models)เช่น ตัวแบบการขนส่ง(Transportation) การมอบหมายงาน(Assignment)
โปรแกรมเชิงเส้น(Linear  Programming)โปรแกรมเชิงเส้นไม่ตรง(Nonlinear Programming)โปรแกรมเชิงเส้นจำนวนเต็ม(Integer   Programming) โปรแกนมเป้าหมาย(Goal  Programming)โปรแกรมพลวัต(Dynamic Programming)
5.ตัวแบบการรอคอยการใช้หรือให้บริการ(Queuing  Models)
6.ตัวแบบการแข่งขัน(Competitive  Models) ทฤษฎีเกมส์(Games Theory)
7.ตัวแบบวิเคราะห์พฤติกรรมทางการตลาดด้วย Markov Chain
8.ตัวแบบจำลองโดยใช้ข้อมูลในอดีต(Simulation  Model)
9.แบบการพยากรณ์ในอนาคต(Forecasting)

Decision Support System for analyze Marketing case1

การสร้างแบบจำลองสถานการณ์ด้วยโปรแกรม Excel

Marketing Engineering วิศวกรรมการตลาด

Marketing Engineering "Power Tools" for Marketers!   วิศวกรรมการตลาด  ชุดเครื่องมือ  สำหรับนักการตลาด !
เอกสารอ้างอิง
2.”Marketing Engineering”; Dr. Gary Lilien, Dr. Arvind Rangaswamy, Jonas H. Anchel Professor and Professor of Marketing, Penn State University
ลักษณะสิ่งแวดล้อมทางการตลาดที่เน้นเรื่องสารสนเทศ ซึ่งธุรกิจที่ดำเนินการในทุกวันนี้กลายเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้จัดการธุรกิจที่พร้อมเข้าถึงสารสนเทศ พวกเขาต้องการ การตัดสินใจทางกลยุทธ์และดำเนินยุทธศาสตร์ที่ดี  วิศวกรรมการตลาดเป็นสิ่งที่จำเป็นโดยเฉพาะสำหรับผู้จัดการตลาด ที่ต้องการระบบสารสนเทศและเครื่องมือที่พวกเขาใช้วิเคราะห์สารสนเทศที่ซับซ้อน  เป็นเพราะว่าความหลากหลายของข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่โปรแกรมการตลาดต้องมีขึ้น หรือ อาศัยแหล่งข้อมูล นักการตลาดต้องการความหลากหลายของเครื่องมือสนับสนุนการตัดสินใจ และชนิดต่างๆของการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาและดำเนินการโปรแกรมการตลาด ยิ่งกว่านั้น เพราะว่าผู้จัดการตลาดต้องสนับสนุนในขอบเขตที่ถูกเรียกว่า การโต้ตอบระหว่างองค์กรและสิ่งแวดล้อม ประเภทคำถามที่ผู้จัดการตลาดถาม และประเภทของสารสนเทศที่พวกเขาต้องการ กำลังเปลี่ยนไปบ่อยมาก การตัดสินใจที่ผู้จัดการตลาดต้องทำยิ่งซับซ้อนมากยิ่งขึ้นนี้  การเพิ่มขึ้นในจำนวนของข้อมูลที่มีอยู่ให้กับพวกเขาเพิ่มความยุ่งยากที่จะ focus ไปยังข้อมูลที่เป็นประโยชน์และตรงประเด็นมากที่สุด ที่จะวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ ที่เป็นประโยชน์แก่องค์กร ขณะที่การตัดสินใจได้กลายเป็นเรื่องยากมากยิ่งขึ้น ผู้จัดการตลาดยิ่งต้องการข้อมูลที่มีอยู่เพื่อช่วยในการสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด พวกมืออาชีพที่ทำงานในระบบสารสนเทศสามารถช่วยนักการตลาดที่ใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีอยู่ได้ ชุดของโปรแกรม ซอฟต์แวร์เดสก์ทอป Excel-Addin ทั้งหมดที่ สามารถ ช่วยให้คุณสามารถ ทำงานได้เร็วขึ้น และการตัดสินใจ ที่ดีขึ้นและ ทำให้การใช้งาน ที่ดีขึ้นของข้อมูลที่มา ในแบบของคุณ  วันนี้ บริษัท ส่วนใหญ่ เข้าใจ การตลาด ของ แนวคิดพื้นฐาน ดังนั้นจึง ไม่ได้เปรียบในการแข่งขัน . บทความนี้ ให้ความสำคัญ มากในขณะที่ สัญญาณว่าการจะใด้เปรียบในการแข่งขัน ให้กับบริษัท ที่ใช้ แนวคิดแบบ วิศวกรรมการตลาด . มีมากขึ้น  วิศวกรรมการตลาด ทำให้ความหลากหลายของ การโต้ตอบและการ ปรับแต่ง แบบจำลองคอมพิวเตอร์ และเครื่องมือในการ ตัดสินใจ ในข้อกำจัดของคุณ เครื่องมือเหล่านี้ทำงานในสภาพแวดล้อมของ Windows บนเดสก์ทอปของคุณ - ช่วยให้คุณสามารถ  วิเคราะห์ แผน และดำเนินการ ตัดสินใจด้านการตลาด , วางกลยุทธ์และ ยุทธ์วิธีการปฏิบัติ
               วิศวกรรมการตลาดเกิดมาจาก ผลของโครงการวิจัยโดยการบูรณาการของ ศาสตร์ทางคอมพิวเตอร์ เศรฐศาสตร์ธุรกิจ และสถิติศาสตร์  ที่ดำเนินการโดย สถาบันเพื่อการศึกษาการตลาดธุรกิจ พร้อมที่จะถูก นำมาใช้เป็น ส่วนหนึ่ง ของการปฏิบัติ ทางการการตลาดของคุณ หรือเป็นส่วนหนึ่ง ของ โปรแกรมการศึกษา ในด้านการตลาดประกอบด้วย Marketing Activities ในการวิเคราะห์กิจกรรมทางการตลาด ดังนี้
Marketing Decision Models
Strategic Marketing Decision Making
Market Demand and Trend Analysis
Judgmental methods
Market and product analysis
Time-series methods

การวิเคราะห์ความเสี่ยงเชิงปริมาณ1 (Quantitative Risk Analysis1)

การวิเคราะห์ความเสี่ยงเชิงปริมาณ (Quantitative Risk Analysis)

การตัดสินใจภายใต้ความเสี่ยง
-     ผู้ตัดสินใจทราบโอกาสของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น  (ทราบความน่าจะเป็นของการเกิดขึ้นของผลลัพธ์)
-    ใช้วิธีการตัดสินใจโดยการหาค่าคาดหวังของผลตอบแทน  (Expected Value of the   pay off)  (ตำราภาษาอังกฤษบางเล่มจะใช้  Expected Monetary Value : EMV)