ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

ระบบสนับสนุนการตัดสินใจในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์
         งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและพัฒนาแบบจำลองในการตัดสินใจเพื่อเลือกหุ้นที่เหมาะสมในการลงทุนในระยะยาว โดยใช้ทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ของ Harry Markowiz และทฤษฎีโปรแกรมเชิงเส้น ของ George Dantzig สร้างเป็นตัวแบบจำลองช่วยในการวิเคราะห์..


1 ความเป็นมา
                ในปี 1997 เกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจทำให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ตกลงอยู่ที่ 209 จุด จากที่เคยสูงสุดที่ 1650 ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ700 จุด แนวคิดในการเลือกลงทุนในหุ้นที่มีความผันผวนต่อเศรษฐกิจต่ำเพื่อการลงทุนในระยะยาวจึงถูกนำมาตีแผ่มากขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลในอดีตในเชิงสถิติและเศรษฐศาสตร์ถูกนำเสนอ เป็นครั้งแรกโดย Harry Markowitz ได้เสนอแนวคิดในการวัดอัตราผล
ตอบแทนและความเสี่ยงจากการลงทุนอย่างเป็นเรื่องราวขึ้น โดยมองว่าอัตราผลตอบแทนของการลงทุนนั้นไม่แน่นอน แต่สามารถคาดการณ์ได้ โดยอาศัยค่าเฉลี่ยผลตอบแทนในอดีต ถ้าการกระจายของผลตอบแทนนี้ มีลักษณะเป็นการกระจายแบบปรกติ(Normal Distribution) เราสามารถวัดความเสี่ยงของการลงทุนในหุ้น โดยคำนวณส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ของอัตราผลตอบแทน ถ้าค่านี้มีมากแสดงว่าความเสี่ยงของการลงทุนในหุ้นนั้นมีมากไปด้วย เพราะแสดงว่าโอกาสที่ผลตอบแทนที่เกิดขึ้นจริงจะแตกต่างจากค่าเฉลี่ยหรืออัตราผลตอบแทนของการดาดการณ์นั้นมีอยู่สูง เมื่อทดลองนำหุ้นหลายตัวมาประกอบเป็นกลุ่มหลักทรัพย์ (Portfolio)ระบบสนับสนุนการตัดสินในในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์) แล้วว่าสามารถสร้างกลยุทธ์ของการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนคาดการณ์ค่อนข้างสูงและมีความเสี่ยงซึ่งวัดจาก Standard Deviation ของ Portfolio นั้นต่ำลง เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างหุ้นในกลุ่มหลักทรัพย์นั้นเอง
2. แนวคิดและทฤษฎีที่นำมาใช้
                ในการศึกษาและทำวิจัย เพื่อพัฒนาตัวแบบ ระบบสนับสนุนการตัดสินในในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ผู้วิจัยได้ใช้ทฤษฎีดังนี้
                2.1 Modern Porfollo theory by Harry Markowitz แนวคิดของทฤษฎี เป็นการกระจายความเสี่ยงโดยถือครองหุ้นเป็นกลุ่ม(Portfolio )แทนที่จะทุ่มในหุ้นเพียงตัวเดียว Markowitz ได้เสนอแนวคิดในการสร้างสมการเพื่อแก้ปัญหาหา โดยตั้งสมการเป้าหมาย เป็นค่าความเสี่ยงของ Portfolio  วัดจาก Standard Deviation การแก้ปัญหาหาโดยการปรับค่าสัดส่วนของการลงทุนเพื่อหาจุดที่ทำให้ค่าความเสี่ยงในสมการเป้าหมายนั้นต่ำสุด และมีเงื่อนไขบังคับต้องมีค่าเท่ากับค่าที่กำหนด ในทางคณิตศาสตร์เรียกวิธการแก้ปัญหาหาแบบนี้ว่า Quadratic Programming with Lineer constraint
                2.2 Optimizing Linear Programming by Gorge Dantzig เป็นทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาที่มีหลายตัวแปรที่มีความซับซ้อนสูง ใช้เวลาสั้นในการหาค่า ในปัจจุบันถูกนำมาประยุกต์ใช้มากมาย
                2.3 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ เป็นระบบที่ช่วยในการตัดสินใจแบบมีโครงสร้างและสลับซับซ้อน ภายในระบบประกอบด้วยตัวแบบทางคณิตศาสตร์เช่น Linear Programming




                    6. สรุปปัญหาและข้อเสนอแนะ

                การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไม่มีสูตรที่แน่นอนตายตัวแปรเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของผู้ลงทุน การจะได้เงินจากตลาดหุ้นนั้นนอกจากต้องรู้เกี่ยวกับธรรมชาติของตลาดเพื่อ จับจังหวะการซื้อขาย แล้วนักลงทุนจะต้องรู้จักวิธีการ เลือกหุ้นให้ถูกต้อง โดยนำทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์และสถิติมาใช้ในการช่วยตัดสินใจ คัดเลือกหุ้นที่มีคุณค่าและการเติบโตที่ดีเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน 
                ข้อเสนอแนะ  การนำทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์และสถิติมาใช้ ผู้ใช้จะต้องศึกษาใหเข้าใจถึงแนวคิดและข้อจำกัดของแต่ละทฤษฎีก่อนนำมาใช้   ซึ่งแนวคิดของทฤษฎี
Modern Porfollo theory by Harry Markowitz  มีข้อจำกัดในด้านจำนวนหุ้นที่จะนำมาคำนวน หากจะนำหุ้น n ตัวมาคำนวนหาค่า Co variances = ((n**2)-n)/2   เช่นหุ้น 10 ตัวต้องหาค่า Co variances 45 ค่า
หุ้น 100 ตัว ต้องหาค่า Co variances 4950 ค่า จะเห็นได้ว่าต้องคำนวนตัวแปรมาก ควรใช้ทฤษฎีอื่นเช่น Market Model or CAPM by William Sharpe







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น