ในโปรแกรม Excel มีฟังก์ชันที่ใช้ในการสุ่มค่าตัวแปร
“ฟังก์ชัน =RAND()” ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่ใช้ในการสร้างตัวเลขสุ่ม
(Random Number) ขึ้นมา แต่จะถือว่าเป็นตัวเลขสุ่มแบบเทียม (Pseudo-Random
Numbers) ตัวเลขสุ่มที่ได้จากฟังก์ชัน =RAND() จะมีค่าอยู่ในระหว่าง
0 ถึง 1
โดยทั่วไปตัวเลขสุ่มที่ได้จากฟังก์ชัน =RAND()
จะมีคุณสมบัติ 2 ประการ ดังนี้
1. ในแต่ละครั้งที่มีการใช้ฟังก์ชัน =RAND() ตัวเลขที่จะได้จากการสุ่มทุกค่า (ระหว่าง 0 ถึง 1) จะมีโอกาสหรือมีความน่าจะเป็นในการเกิดขึ้นเท่ากันทุกค่า เช่น ถ้าค่าที่เกิดขึ้นจากการสุ่มอยู่ระหว่าง 0.0 ถึง 0.10 แสดงว่าค่าความน่าจะเป็นเท่ากับ 0.10 (10%) หรือหากค่าตัวเลขที่ได้จากการสุ่มอยู่ระหว่าง 0.65 ถึง 0.75 แสดงว่ามีค่าความน่าจะเป็นเท่ากับ 10% เช่นเดียวกัน หรือหากค่าตัวเลขที่ได้จากการสุ่มอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 แสดงว่ามีค่าความน่าจะเป็นที่จะเกิดตัวเลขดังกล่าว 60% (0.60)
1. ในแต่ละครั้งที่มีการใช้ฟังก์ชัน =RAND() ตัวเลขที่จะได้จากการสุ่มทุกค่า (ระหว่าง 0 ถึง 1) จะมีโอกาสหรือมีความน่าจะเป็นในการเกิดขึ้นเท่ากันทุกค่า เช่น ถ้าค่าที่เกิดขึ้นจากการสุ่มอยู่ระหว่าง 0.0 ถึง 0.10 แสดงว่าค่าความน่าจะเป็นเท่ากับ 0.10 (10%) หรือหากค่าตัวเลขที่ได้จากการสุ่มอยู่ระหว่าง 0.65 ถึง 0.75 แสดงว่ามีค่าความน่าจะเป็นเท่ากับ 10% เช่นเดียวกัน หรือหากค่าตัวเลขที่ได้จากการสุ่มอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 แสดงว่ามีค่าความน่าจะเป็นที่จะเกิดตัวเลขดังกล่าว 60% (0.60)
2. ตัวเลขสุ่มที่เกิดขึ้นแต่ละค่า
จะเป็นอิสระจากกัน เช่น ตัวเลขสุ่มที่เกิดขึ้นในช่องเซลล์ A2 จะไม่มีความเกี่ยวข้องหรือมีอิทธิพลต่อการเกิดขึ้นของตัวเลขสุ่มในช่องเซลล์
A3 เลย
ตัวอย่าง Simulation in Excel for Marketing Case1
ต้นทุนสินค้า 150 บาทต่อชิ้น
ค่าขนส่ง 50
บาทต่อชิ้น
ราคาขาย 300 บาทต่อชิ้น
ต้องการกำไร 10,000 บาท ต้องขายทั้งหมดกี่ชิ้น
300 - (150+50) = 100
ต้องขายกี่ชิ้น จึงได้กำไร 10,000 บาท
10000 = 100 * x
x = 100
ค่าขนส่ง
ส่งสินค้า
1 ชิ้น 50 บาทต่อชิ้น
ส่งสินค้า
2 ชิ้น 40
บาทต่อชิ้น
ส่งสินค้า
3 ชิ้น 30
บาทต่อชิ้น
ส่งสินค้า 4ชิ้นขึ้นไป 20
บาทต่อชิ้น
กำไรต่อ 1 ชิ้น 300 - (150+50) = 100
หายอดขายสินค้าต่อครั้ง จากแบบจำลอง
ฮิตโตแกรม
ใช้จำนวนสินค้าเฉลี่ยต่อใบสั่งซื้อ
ต้นทุนต่อชิ้น = 150+40
=
190 บาท
กำไรต่อชิ้น
= 300 -190
= 110 บาท
ต้องขายทั้งหมดกี่ชิ้น จึงได้กำไร 10,000
บาท
10000 = x*110
x = 91
จำลองยอดขาย
วิเคราะห์ ใบสั่งซื้อที่ 1
Rand1 = 0.30432
จำนวนชิ้นในใบสั่งซื้อที่ 1 เท่ากับ
1
กำไรต่อชิ้นเท่ากับ 100
บาท
กำไรรวม เท่ากับ 100
บาท
ใบสั่งซื้อที่ 2
Rand2 = 0. 66387
จำนวนชิ้นในใบสั่งซื้อที่ 2 เท่ากับ
3
กำไรรวม = 100 +120*3 = 460
บาท
ใบสั่งซื้อที่ 3
Rand3 = 0.95631
จำนวนชิ้นในใบสั่งซื้อที่ 3 เท่ากับ 5
กำไรรวม = 460 +130*5 =
1,010 บาท
ใช้โปรแกรม Microsoft Excel ทำการจำลอง
50 ครั้ง
ผลการสร้างแบบจำลอง
วิเคราะห์การลดราคาสินค้าเมื่อปริมาณซื้อเพิ่มขึ้น
การลดราคาสินค้าเมื่อปริมาณซื้อเพิ่มขึ้น
ซื้อมากกว่า 3 ชิ้นต่อหนึ่งใบสั่งซื้อ ราคา 280
บาทต่อชิ้น
ซื้อมากกว่า 5 ชิ้นต่อหนึ่งใบสั่งซื้อ ราคา 250
บาทต่อชิ้น
1. ซื้อมากกว่า 3 ชิ้นต่อหนึ่งใบสั่งซื้อ
ราคา 280 บาทต่อชิ้น
ดังนั้นเมื่อซื้อ
1-3 ชิ้น กำไรเท่าเดิม
แต่เมื่อ 4 ชิ้นและ 5 ชิ้น จะได้กำไรลดลง 20 บาทต่อชิ้น
จากกำไรชิ้นละ 130 เป็น 110 บาทต่อชิ้น
2. ซื้อมากกว่า 5 ชิ้นต่อหนึ่งใบสั่งซื้อ
ราคา 250 บาทต่อชิ้น
ดังนั้นเมื่อซื้อ 6 ชิ้นขึ้นไป จะได้กำไรลดลง 50 บาทต่อชิ้น
จากกำไรชิ้นละ 130 เป็น 80 บาทต่อชิ้น
จากที่โจทย์ให้มาไม่มีการซื้อจำนวน
6 ชิ้นต่อใบสั่งซื้อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น